Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2019

Cách Âm & Tiêu Âm, sai lầm thường thấy trong cách hiểu và ứng dụng


Là một công ty chuyên cung cấp sản phẩm cách âm tiêu âm có uy tín, chúng tôi thường xuyên nhận được những cuộc gọi yêu cầu tư vấn của khách hàng. Đa số họ nói với tôi rằng hoặc muốn giữ cho âm thanh ở trong phòng hoặc không muốn cho âm thanh vào trong phòng. Chúng tôi thường bắt đầu cuộc nói chuyện về tình trạng phòng và các loại âm thanh/ tiếng ồn mà ta cần đối phó trong từng trường hợp cụ thể.
RẤT NHIỀU NGƯỜI hỏi chúng tôi giá thành Tấm hút âm mút trứng mút gai. Họ chắc chắn rằng dạng mút chính là giải pháp cho mọi phương án tiêu âm cách âm vì nhiều người đã nhìn thấy tấm mút trứng hoặc 1 sản phẩm tương tự thế tại studio hay trên tivi, tivi shows. Quan niệm SAI LẦM này là cực kì phổ biến. Nếu bạn cũng đang đọc đến đây , chắc bạn cũng đang ngạc nhiên. Rất tiếc phải nó với bạn rằng, cho rằng dạng bọt mút có thể cách âm là sai hoàn toàn. Tấm bọt mút không chặn âm thanh, nó chỉ hấp thụ âm thanh và tiếng vang. Đừng cảm thấy buồn khi nhận thấy rằng mình đã hiểu sai, rất nhiều người có cùng ý nghĩ như bạn.
Có 2 mặt của việc xử lí âm thanh, một mặt là cách âm và mặt khác là hút âm (Có 1 số trường hợp sử dụng cả 2 phương án. Nhưng trong bài viết này tôi sẽ không nhắc đến để tránh nhầm lẫn). Sản phẩm hút âm có dạng mềm mại, nhẹ, bông. Chúng được thiết kế để làm mềm bề mặt trong phòng và làm giảm tiếng vọng trong không gian đó.
Sản phẩm cách âm hầu như được sử dụng bên trong vách tường. Dạng này nặng, đặc, cứng.
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Giả dụ như bạn đang xây 1 căn phòng, và thay vì sử dụng tường gạch, bạn đặt vào đó một tấm xốp hoặc tấm mút. Một người bạn khác của bạn đứng ở phía đối diện của bức tường và bắt đầu nói chuyện với bạn. Bạn sẽ thấy rất rõ ràng rằng như thể không hề có bức tường nào phía trước mình. Nếu thay vào đó là tường gạch thì hiệu quả khác hoàn toàn.
1 ví dụ khác. Căn phòng này được làm bằng tường bê tông rắn và có kích thước chính xác như 1 tòa án (rộng 6m dài 12m cao 6m) . Các bức tường có chiều dày 0.62m. Bạn vỗ tay trong phòng và thấy như và âm thanh cứ vang đi mãi. Bạn có trong tay 100 quả bong màu sắc khác nhau, bạn ném chúng theo mọi hướng và chúng phản xạ lại khắp nơi trong phòng, cuối cùng nó dừng lại nhưng cũng phải mất một vài phút. Bây giờ thử lại với bức tường dán đầy mút, bạn ném 100 quả bong và chúng không hề bị dội lại. Năng lượng từ quả bong đã được hấp thụ bởi lớp mút. Làn sóng âm thanh trong căn phòng này cũng giống như những quả bóng, phản xạ khi gặp vật cứng và bị hấp thụ bởi vật mềm.
Nói chung việc xử lí hút âm trong phòng không quá khó. Nó dựa trên kích thước, diện tích, hình khối và mục đích sử dụng mà có những sảm phẩm khác nhau. Việc xử lí cách âm hoặc giảm tải truyền thanh khó khăn hơn nhiều. Việc xử lí này cần được làm khi thi công bên trong tường. Tất nhiên có một số sản phẩm cách âm trên cả bề mặt tường, tôi sẽ giới thiệu với các bạn ở bài viết sau.

Nhiều khách hàng hiểu sai về cách sử dụng vật liệu tiêu âm
Nếu bạn có vấn đề với âm thanh và đang tìm kiếm giải pháp sửa chữa, sự hiểu biết về 2 ý tưởng này sẽ giúp đỡ cho bạn rất nhiều trong việc tự thi công, thiết kế và lựa chọn sản phẩm thích hợp. Bạn cũng có thể xin tư vấn ở người bán hàng của chúng tôi để có được sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét